สเปซเอ็กซ์ หมายเหตุบรรณาธิการสตาร์ชิป เป็นภารกิจที่สำคัญของสเปซเอ็กซ์ เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน เพิ่งทำการบินทดสอบเมื่อเดือนที่แล้ว เที่ยวบินทดสอบจบลงด้วยการระเบิดที่ควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล หลายคนปฏิเสธเที่ยวบินทดสอบว่าเป็นความล้มเหลว แต่หลังการเปิดตัวของทีมงานสเปซเอ็กซ์ บอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างออกไป ไม่ว่าการเปิดตัวจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม
สิ่งที่เราเรียนรู้ได้จากบทสรุปที่ยอดเยี่ยมของอีลอน มัสก์ เกี่ยวกับกระบวนการออกแบบของสเปซเอ็กซ์ สำหรับพวกเรา ที่มักจะย้อนกลับกระบวนการนี้ นี่เป็นกำไรที่สำคัญที่สุด คุณคงเคยเห็นวิดีโอจรวด สเปซเอ็กซ์ ขึ้นและลงจอดแล้ว อย่าลืมว่า gif นี้สะท้อนถึงการกู้และลงจอดพร้อมกันของจรวดฟัลคอน 2 ลำในปี 2019และจะใช้ซ้ำสำหรับการปล่อยอีกครั้งในภายหลัง จรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ คือสิ่งอันล้ำค่าของการบินอวกาศและไม่ยากที่จะหาสาเหตุ
ลองพิจารณาว่า การบินอวกาศเชิงพาณิชย์มีราคาแพงและยากเพียงใด หากการปล่อยแต่ละครั้งมีไว้สำหรับใช้ครั้งเดียวเท่านั้น ตั้งแต่ปี 2018 การเปิดตัวสเปซเอ็กซ์มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นบูสเตอร์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการส่งสินค้าและผู้โดยสารไปยังอวกาศได้อย่างมาก สเปซเอ็กซ์อยู่ในช่วงเปิดตัวเกือบทุกสัปดาห์และได้ส่งดาวเทียมมากกว่า 3,500 ดวง เข้าสู่วงโคจรระดับต่ำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
กลุ่มดาวดาวเทียมที่เรียกว่า สตาร์ลิงก์ ให้บริการอินเทอร์เน็ต ครอบคลุมผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านคนในกว่า 50 ประเทศ ภายในสิ้นศตวรรษนี้ สตาร์ลิงก์หวังที่จะส่งดาวเทียมมากกว่า 9,000 ดวงขึ้นสู่อวกาศและธุรกิจอินเทอร์เน็ตส่วนนี้ อาจมีมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อลดต้นทุนการเปิดตัวสเปซเอ็กซ์ กำลังสร้างจรวดรุ่นต่อไปที่เรียกว่าสตาร์ชิป สิ่งนี้ใหญ่มาก ยานส่งประกอบด้วย 2 ส่วน จรวดเสริมซูเปอร์เฮฟวี่และยานอวกาศที่เรียกว่าสตาร์ชิป
เมื่อนำทั้ง 2 ส่วนมาซ้อนกัน สตาร์ชิปจะสูงถึง 390 ฟุตและสามารถบรรทุกน้ำหนักบรรทุกได้ 4 เท่า ถึง 5 เท่า ของยานพาหนะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสเปซเอ็กซ์ ในตอนล่าสุดของทั้งหมดในพอดคาสต์ นักลงทุน เกวิน เบเคอร์ กล่าวว่าด้วยยานพาหนะที่ใช้เปิดตัวนี้ ต้นทุนผันแปรของการบรรทุกสินค้า 100 เมตริกตันไปยังอวกาศ จะลดลงจาก 15 ล้านดอลลาร์ เป็น 2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต้นทุนจะลดลงถึง 80เปอร์เซ็นต์
ตัวอย่างเช่น สามารถส่งดาวเทียมหลายพันดวงขึ้นสู่วงโคจรอย่างต่อเนื่อง ทำให้โฮสต์ของแอปพลิเคชันใหม่ที่ใช้ดาวเทียม การพยากรณ์อากาศแบบไฮเปอร์โลคัล การทำนายแผ่นดินไหว ข้อมูลตำแหน่งและการนำทางที่ดีกว่า GPS การสื่อสารผ่านวิดีโอกับทุกที่ในโลก หรือแม้กระทั่งการควบคุมการจราจรทางอากาศในอวกาศ การสร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศขนาดใหญ่ เช่น กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์จะง่ายและถูกกว่า ยานสำรวจของเราจะบินเข้าใกล้ดาวเคราะห์นอกระบบอย่างเนปจูน และพลูโตได้ง่ายขึ้น
การท่องเที่ยวในอวกาศจะกลายเป็นอุตสาหกรรมและแทนที่จะดูการปล่อยจรวดทางทีวีในห้องเรียน เด็กๆ ของคุณจะทำการทดลองวิทยาศาสตร์กับจรวดเหล่านั้น จากนั้นดูการปล่อยจรวดทางทีวีในห้องเรียน ยานอวกาศยังเป็นยานพาหนะที่อีลอน มัสก์ และทีมงานสเปซเอ็กซ์ 12,000 คนของเขา กำลังสร้างเพื่อขนส่งผู้คนไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคารและที่อื่นๆ ในที่สุด ซึ่งรองรับนักบินอวกาศได้สูงสุด 100 คนต่อครั้ง เมื่อเร็วๆ นี้ สเปซเอ็กซ์ได้ทำการเปิดตัวการทดสอบแบบบูรณาการครั้งแรกของสตาร์ชิป
จากสตาร์เบส ในโบคาชิกา เทกซัสก่อนการเปิดตัว อีลอน มัสก์ เชื่อว่าโอกาสที่สตาร์ชิปจะสามารถเปิดตัวได้สำเร็จ แต่ไม่ว่าผลการทดสอบจะเป็นอย่างไร ทีมสเปซเอ็กซ์ต้องการข้อมูลเพื่อปรับปรุงการเปิดตัวในอนาคต หลังจากขึ้นไปถึงระดับความสูงสูงสุด 39 กิโลเมตร ภายในเวลาไม่ถึง 4 นาที ยานอวกาศก็ระเบิดเหนืออ่าวเม็กซิโก แม้จะเกิดการระเบิด แต่การเปิดตัวการทดสอบก็ประสบความสำเร็จใน 2 เหตุการณ์สำคัญประสบความสำเร็จในการระเบิด และขึ้นสู่อวกาศ
โปรดจำไว้ว่าสตาร์ชิปเป็นยานปล่อยอวกาศที่ใหญ่ที่สุด และทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา การนำสิ่งนี้ขึ้นจากพื้นเป็นองค์กรที่ยากมาก ความสามารถในการขับเคลื่อนของด่านแรกสูงถึง 3,400 ตัน ดังนั้น การปล่อยยานเอ็นเตอร์ไพรส์จึงเหมือนการทิ้งระเบิด การระเบิดของแท่นปล่อยจรวดต่อหน้าผู้ชมมากกว่า 10 ล้านคน อาจทำให้สตาร์ชิปย้อนกลับไปหลายปีต่อหน้าหน่วยงานกำกับดูแล และสาธารณชน
นานาสาระ: โรงเรียนบ้านทับกุมารทอง